วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2565

วันนี้ วันนี้ และวันนี้3/12/65

วันนี้ วันนี้ และวันนี้

             หายไปนาน ด้วยมีหลายงานที่ไปจัดทำมา หนึ่งในนั้นมีเพื่อนเป็นมะเร็งที่ต้องดูแล อาการดีขึ้น ทรงตัว แล้วก็ทรุดลง สุดท้ายก็จากไปแล้วค่ะ ชีวิตมันก็แค่นี้ การรักษาก็เพียงส่วนหนึ่ง วิธีการรักษาก็แล้วคนไข้ศรัทธา เราเป็นแค่พี่เลี้ยงก็ช่วยกันไป แต่ที่สำคัญที่สุดคือเรื่องจิตใจคนไข้เครียดมากจากความขัดแย้งในครอบครัว

                ส่วนงานอื่นส่วนใหญ่เป็นการปรับระบบเพื่อส่งเสริมและเติมเต็มคุณภาพชีวิตในปัจฉิมวัย ซึ่งประกอบด้วยการปรับ ความคิด ทัศนคติ ความรู้สึก และการกระทำ คือจะเป็นการดูแล จิตสำนึก จิตใต้สำนึก และจิตเหนือสำนึกไปด้วยเลยเท่าที่ทำได้ ถ้าเพื่อนๆสนใจจะมาขยายความกันต่อๆไปนะคะ 

             วันนี้ ใกล้ปีใหม่ 2566 แล้ว นะคะ น่าจะลองประเมินดูว่าชีวิตดำเนินมาดังที่ตั้งใจไว้แค่ไหน ได้ผลเป็นอย่างไร ก็ไม่เป็นไรค่ะ ก็นำประสบการณ์ทีได้ทั้ง ผลดีและความผิดพลาดที่เกิดขึ้น มาวางแผนการดำเนินงานหรือดำเนินชีวิตในปีใหม่นี้ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายงานหรือชีวิตต่อไป

             ที่เน้นคำว่าวันนี้เพราะ ชีวิตจะมีประสิทธิภาพมีพลังสูงสุดเมื่ออยู่กับปัจจุบันเท่านั้น หากใช้เวลาที่มีคร่ำครวญถึงแต่อดีต ไม่ว่าจะเป็นอดีตที่สมหว้งหรือผิดหวังล้วนเสียเวลา อาจเผลอฟุ้งไปหรือโศกเศร้าเสียใจซ้ำแล้วซ้ำอีก และถ้ามัวแต่กังวลในอนาคตที่ยังไม่มาถึง ก็เสียพลังและเวลาอีกเช่นกัน 

              ปีใหม่2566ที่จะถึงนี้จะเป็นอย่างไรก็อยู่ที่เราจะมุ่งมั่นและไขว้คว้า มีความคิดดีๆ รีบลงมือทำ อย่าลืมดูแลสุขภาพ โควิด19 เขาคงยังอยู่กับเรานะคะ ให้รู้เขารู้เราไว้ เว้นระยะห่าง ล้างมือ ใส่หน้ากาก หลีกเลี่ยงการไปในที่เสี่ยง ปรับตัวความเป็นอยู่การใช้ชีวิต และการทำมาหากินให้เข้าสถานการณ์ที่เป็นอยู่นะคะ ขอให้ทุกท่านปลอดภัยค่ะ

               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น