วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ปรับใจสงบสุขทุกเวลา9/8/62

ปรับใจสงบสุขทุกเวลา

                           วันนี้ฝนโปรยตั้งแต่เช้า เราเปลี่ยนโทรศัพท์ใหม่ด้วยเครื่องเก่าใช้มานานมากกว่า 6 ปีเสียลงเปิดไม่ได้ เลยจำเป็นต้องซื้อใหม่ ผลคือไม่มีเบอร์โทรเพื่อนเลย ไลน์กลุ่มหลุดหมด ตั้งต้นกันใหม่ นี่ไงคะชีวิตเริ่มต้นได้เสมอ




                                ข้างนอกฟ้าครึ้มก็ไม่แปลก เพราะในใจฟ้าโปร่งและมีความหวัง ภายนอกนั้นเป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ทำได้เพียงจัดการให้ชีวิตปลอดภัย หาสิ่งแวดล้อมที่ดีที่หาได้ ส่วนใจนั้นแม้จะจัดการยากกว่าแต่ก็ไม่ยากเกินในผู้ใส่ใจจะฝึกนะคะ ดั่งคำสอนของพระพุทธองค์ "ทำจิตใจให้ผ่องแผ้วแจ่มใสเสมอ"เคยได้ยินบ้างไหมคะ

                                  อย่าเข้าใจผิด ดิฉันยังไม่บรรลุ ยังเดินทางอยู่ค่ะ ไม่ทราบว่าอีกกี่แสนลี้ แต่ใฝ่ดีอยู่นะคะ และระหว่างเดินทางก็ยังอยาก(กิเลสอย่างหนึ่ง) ให้กับสังคมบ้าง ทำได้แค่ไหนอย่าว่ากัน เอาเป็นว่ามาคุยให้ฟัง จะมีข้อคิดเห็นอย่างใด ก็มาแลกเปลี่ยนกัน

                                  คนเราต้องมีความหวังค่ะ ตั้งความหวังที่สร้างสรรค์และมีเหตุผลหน่อย  ฝึกตั้งเป้าหมายที่เป็นไปได้ต้องรู้นะคะว่าตัวเรามีจุดอ่อนจุดแข็งอะไรบ้าง แล้วต้องลงมือทำ แล้วปรับไปตามสถานการณ์ที่เป็นจริง หลายคนมีความคิดดี แต่ไม่ลงมือทำ ก็ไม่เกิดอะไรขึ้นมา เมื่อเกิดผลเราก็จะเกิดความภาคภูมิใจศรัทธาในตนเองเพิ่มขึ้น เมื่อเกิดการให้ และเป็นประโยชน์ สังคมก็จะเห็นคุณค่า คราวนี้ละค่ะ ฝนตก ฟ้าผ่า ฟ้าร้อง หรือฟ้าจะมืดครึ้มประการใด จะไม่กระทบกระเทือนใจของเราแม้แต่น้อย

                                  อาจมีคำถามว่าเมื่อไรจะถึงวันนั้น ก็คงถึงสักวัน ระหว่างเดินทางสู่เป้าหมายใหญ่ ต้องมีงานเล็กๆที่ล้อกันสำเร็จลง มีการให้เล็กๆมีประโยชน์เล็กๆ เรื่อยไป ต้องฝึกมีความสุขเล็กๆแล้วอิ่มเอิบใจไปกับมันนะคะ

                                  ขอให้มีความสุขสงบทุกเวลานะคะ

                                        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น